Hoạt động học của trẻ tại trường mầm non Cam Thượng
Những năm gần đây chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thường xuyên được nhắc đến.Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ (sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.
Chính vì vậy việc dạy học phải đảm bảo tính vừa sức có nghĩa là nội dung dạy học, phương pháp, hình thức dạy học phải phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ để sao cho dưới sự hướng dẫn, khuyến khích của giáo viên trẻ nỗ lực thì sẽ nắm bắt nội dung học tập.Nếu nội dung dạy học quá dễ, trẻ không cần cố gắng cũng nắm được kiến thức thì sẽ “kìm hãm” sự phát triển của trẻ.Nếu nội dung học tập quá khó trẻ cố gắng hết sức mà vẫn không nắm được bài thì sẽ làm cho trẻ mất hứng thú học tập. Nội dung dạy học phải đi từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp, từ những điều đã biết đến những điều chưa biết,từ những điều quen thuộc đến những điều chưa quen thuộc. Về phương pháp dạy học phải lựa chọn cho phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, với nội dung tri thức sao cho dễ hiểu nhất
Mỗi một hoạt động học tập đều nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức cụ thể như: Hoạt động khám phá, làm quen với các biểu tượng toán, làm quen với các tác phẩm văn học, hoạt động tạo hình, hoạt động giáo dục âm nhạc, hoạt động thể chất...Các hoạt động có vẻ như rời rạc nhưng thật ra chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau, giúp trẻ hứng thú hơn với các hoạt động học tập.
Bạn vui lòng đăng nhập tại đây để gửi bình luận.